THE BEGINNING....

เรื่องของเรื่อง มันเริ่มต้นด้วย "ความอยาก" ของหญิงสาวในวัยกำลังโตคนหนึ่ง เธอยืนมองป้ายประกาศที่ติดอยู่บนบอร์ดสาธารณะของมหาลัยแห่งนี้มาได้เกือบครึ่งชั่วโมงแล้ว สิ่งที่ทำให้เธอเหมือนตกอยู่ในภวังค์นั้น ก็คือตัวอักษรภาษาอังกฤษไม่กี่ตัว ที่เรียงกันจนได้ใจความว่า "WORK & TRAVEL IN USA"


ใช่แล้วค่ะ จขบ (ย่อมาจาก เจ้าของบล็อก) เพิ่งกลับมาจากโครงการล่าฝันสุดฮิตของเด็กมหาลัย "WORK & TRAVEL 2011" ที่ผ่านมานี่เองค่ะ หลายๆคนคงจะคุ้นเคย และรู้จักกับโครงการนี้เป็นอย่างดีทั้งในทางบวกและทางลบ แต่โดยส่วนตัวแล้ว แค่คำว่า "อเมริกา" มันก็ล่อตาล่อใจ ดึงดูดเราให้มองข้ามเรื่องไม่ดีของโครงการนี้ไปบ้าง สำหรับเราก็เช่นเดียวกัน การได้ไปเหยียบอเมริกา ประเทศในฝันของใครหลายคน มันก็คุ้มที่จะลองเสี่ยง 

เราเอาเรื่องโครงการนี้ไปคุยกับเพื่อนสนิทหลายคนใน MSN เพื่อหาเพื่อนร่วมหัวจมท้ายไปด้วยกัน ตอนแรกมีเพื่อนหลายคนสนใจและดูวางแผนเป็นเรื่องเป็นราวน่าสนุก แต่ไปๆมาๆ หลังจากที่แยกย้ายลองไปคุยกับผู้ปกครองดูกันแล้ว คนที่ไปได้จริงๆก็เหลือเพียง จขบ และเพื่อนสาวที่สนิทกันมาตั้งแต่มัธยมต้นแค่ 1 คนเท่านั้น 

จขบ และเพื่อนสาวเลือกเอเจนซี่ คือ Clickeducation (ลองเสิร์ทอากู๋ดูเอานะค่ะ) เนื่องจากสอบถามมาจากเพื่อนๆที่เคยไปมาก่อนเมื่อปีที่แล้ว ประกอบกัีบ ตอนที่ จขบ และเพื่อนสาวไปสมัคร ทาง Click กำลังมีโปรโมชั่นลดราคาค่าโครงการอยู่พอดี แถมออฟฟิศของบริษัทก็ตั้งอยู่ในจุดที่ จขบ และเพื่อนสาวเดินทางไป-มาสะดวก เพราะหลังจากที่เราตกลงปลงใจกับเอเจนซี่ใดไปแล้ว เราต้องเดินทางไปติืดต่อ ยื่นเอกสาร เรียกว่าเข้าๆออกๆบริษัทเขาอยู่หลายรอบเลยทีเดียว ดังนั้นก็เลือกเอาความสะดวกไว้ก่อนค่ะ

หลังจากที่เราตกลงปลงใจกับเอเจนซี่ได้แล้ว จขบ และเพื่อนสาวก็นัดกันเดินทางเข้าไปที่บริษัท เพื่อกรอกใบสมัครและทดลงสอบภาษาอังกฤษเพื่อวัดระดับความรู้ ความสามารถเพื่อจะเอาไปใช้เลือกงานให้เหมาะกับระดับของตนเอง ซึ่งข้อสอบก็คล้ายๆข้อสอบโทอิคนะค่ะ แต่ง่ายกว่ามาก คือนั่งทำกันชิลๆ ลอกกันไป กินขนมกันไป ชิลดี ซึ่งผลก็ออกมาอยู่ในระดับดีค่ะ สามารถเลือกงานได้ทุกแบบ ทุกสไตล์ อยากได้ความลำบากแบบไหนก็เอาเลยค่ะ....ในวันนั้น จขบ และเพื่อนสาวก็เลือกงานไว้ประมาณ 3-4 งานค่ะ ดูจากรายได้ต่อชั่วโมง ซึ่งเรทปกติต้องไม่ควรต่ำกว่า 8$/ชั่วโมงนะค่ะ แล้วก็ดูจากสถานที่ งานนี้ จขบ และเพื่อนสาวอยากไปทางฝั่งขวาค่ะ ใกล้ๆนิวยอร์คหน่อย เพราะเน้นช็อปปิ้งเป็นส่วนมาก ซึ่งรัฐแถบฝั่งขวาโซนที่ จขบ และเพื่อนสาวเลือกไว้ก็จะมีนิวเจอร์ซี่่ เพนซิลวาเนีย และแมสซาชูเซตส์ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจนะค่ะ ขอกั๊กไว้เลือกมากก่อน โดยจ่ายค่าจองงานไป 3500 บาท แล้วก็กลับบ้านได้ค่ะ...........

Cool

Comments

Popular Posts