Cape Cod transit

Cape Cod transit การเดินทางในเคป ไม่ใช่เรื่องยาก (แต่ก็ไม่ง่าย) ....

อย่างที่เกริ่นไว้ว่าเอนทรี่นี้ จะมาเขียนเกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถประจำทางใน cape cod ซึ่งจริงๆแล้ว มันไม่ใช่เรื่องยากเท่าไหร่ เพราะจุดสำคัญๆที่เราจะนั่งรถไปมันมีไม่กี่จุด นอกนั้นก็เป็นการจอดตามป่า ตามถนนที่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวทั่วไปนั่นแหละ

ดังนั้น เราจะเริ่มต้นกันจากเวปไซต์นี้ capecodtransit (โปรดเปิดเวปไซต์นี้พร้อมกับอ่านเอนทรี่นี้เพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ) เป็นเวปไซต์ที่ให้ข้อมูลของรถประจำทางที่ให้บริการใน Cape Cod ซึ่งก็มีอยู่หลักๆประมาณ 9 สาย แต่ที่เราจะใช้กันส่วนใหญ่จริงๆมีแค่ 2 สายเท่านั้นแหละ คือรถ H2O HYANNIS-ORLEANS และ FLEX HARWICH TO PROVINCETOWN... ส่วนสายที่เหลือก็ไปต่อๆกันไปเรื่อยๆยันบอสตันโน่นน เราไม่เคยนั่งแต่น้องในบ้านเคยนั่งไป..

H2O  เป็นรถที่เรานั่งบ่อยสุด เพราะรถสายนี้จะวิ่งเริ่มต้นจาก Stop&Shop ที่บ้านเราไปจนถึง Hyannis Transportation Center ซึ่งถ้าจะไปเดินห้าง ช็อปปิ้ง ซื้อของฝาก ไป Maycy's Mall ก็ต้องนั่งรถสายนี้เท่านั้น! คอนเฟิร์มว่าสะดวก ง่าย ปลอดภัย และไม่หลงทางแน่นอน (ขึ้นต้นสาย ลงสุดสายเลย) สำหรับเวลาในการเดินทาง รถเที่ยวแรกจะเริ่มวิ่งตอน 6.30 AM และจะไปถึง Hyannis โดยประมาณตอน 7.55 AM และรถรอบสุดท้าย จาก Hyannis จะออกเวลา 6.30 PM และมาถึง Orleans ประมาณ 8.20 PM ดังนั้นกะเวลาให้ดี จะใช้เวลาช็อปกี่ชั่วโมง เพราะคุณต้องกลับมาที่ Hyannis Transportation Center ก่อนเวลา 6.30 PM ที่รถจะออก ไม่เช่นนั้นคุณ....ตกรถแน่นอน และต้อง take taxi เสียเงินแพงโดยใช่เรื่องเลยนะค่ะ ที่สำคัญต้องอ่านตารางการเดินรถให้เข้าใจ และตารางการเดินรถช่วง Spring กับ Summer ไม่เหมือนกันนะคะ ต้องอัพเดทบ่อยๆด้วย สำหรับเวลาที่มีเครื่องหมาย * อยู่ด้านหลัง หมายความว่า รถจะไม่วิ่งเวลานี้ในช่วงวันเสาร์,อาทิตย์ และวันหยุดพิเศษค่ะ

ในส่วนของค่าโดยสาร H2O จะมีอัตราค่าโดยสารหลักๆอยู่ 3 ประเภทคือ
1. One-way ride หรือการเดินทางรอบเดียว สำหรับบุคคลทั่วไปราคา $2 ต่อ1รอบ แต่สำหรับผู้สูงอายุ (เกิน 60 ปี) และผู้พิการ อัตราค่าโดยสารจะลดลงเหลือ $1 ต่อเที่ยวค่ะ

2. Day Pass หรือตั๋วรายวัน คือจะใช้เดินทางกี่รอบก็ได้ แต่ใช้ได้เฉพาะภายในวันที่ซื้อ สำหรับบุคคลทั่วไปราคา $6 ผู้สูงอายุและคนพิการ $3 สำหรับตั๋วประเภทนี้แนะนำว่าเหมาะกับคนที่ต้องการแวะตามสถานที่ต่างๆจะคุ้มมากกก แต่เราใช้ไม่เคยคุ้ม เพราะแค่นั่งไป-กลับก็แค่ $4 เอง แต่ถ้าใครอยากได้ตั๋วรายวันนี้สามารถซื้อได้ที่คนขับรถเลยค่ะ ตอนจะขึ้นรถก็บอกว่าขอตั๋วแบบรายวัน แล้วคนขับก็จะหยิบตั๋วลักษณะเหมือน business card มาให้ แต่จะระบุวันที่ที่ใช้ได้ลงไปในตั๋วนั้น ทีนี้พอเราไปต่อรถ หรือนั่งกลับก็แค่โชว์ตั๋วให้คนขับรถดูค่ะ

3.Transit Pass เหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางบ่อยมากกว่า 20 เที่ยวขึ้นไป แต่ประเภทนี้เราไม่แน่ใจว่าตั๋วมีอายุนานเท่าไหร่ เพราะเราไม่ได้สนใจเลย ฮ่าๆๆ คิดว่ายังไงก็คงใช้ไม่ถึง 20 เที่ยวแน่ๆ แต่ถ้าใครอยากได้ลองถามคนขับดูนะคะ ราคาสำหรับบุคคลทั่วไป $30 สำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ $15ค่ะ

สำหรับในส่วนของจุดต่างๆที่รถโดยสารคันนี้จะจอดดูได้ตามรูปนี้...

 สามารถดูรูปใหญ่ได้ที่นี่... CLICK!


Barnstable Villager เคยใช้บริการรถคันนี้ตอนที่ซื้อตั๋วแบบ Day Pass เพราะรถตันนี้เป็นรถขนาดย่อม (เหมือนรถสองแถวบ้านเรา) ที่จะให้บริการจาก Hyannis Transportation Center ไปถึง Barnstable Harbor ที่เราใช้บริการรถคันนี้ไม่บ่อยนักเพราะว่า จุดหมายหลักของการมา Hyannis ของเราก็คือ Cape Cod Mall นั่นเอง ซึ่งมันไม่ไกลมาก เราสามารถเดินไปได้ แต่ด้วยวันนั้นเกิดนึกครึ้มซื้อตั๋วแบบ Day Pass มา ก็เลยต้องนั่งให้คุ้มค่าตั๋วซะหน่อย (เอาจริงๆเราว่าบัสคันนี้ไม่จำเป็นเลยอ่ะ เสียเงินโดยใช่เหตุมากๆ)

ในส่วนของค่าโดยสารของ BarnstableVillager ราคาเท่ากับ H2O ไลน์ทุกประการ

สำหรับในส่วนของจุดต่างๆที่รถโดยสารคันนี้จะจอดดูได้ตามรูปนี้...

สามารถดูรูปใหญ่ได้ที่นี่... CLICK! 

สถานที่แนะนำ
* Cape Cod Mall (Macy's Mall)
* Cape Town Plaza (K-Mart)
* Festival Mall (Toys R Us, Dollar Tree)

To Be Continue...

Comments

Popular Posts