Wendy's WORLD (ep.2.1)

Welcome to WENDY'S WORLD!!

ตอนสุดท้ายแล้วค่ะ สำหรับ Topic นี้ อย่างที่ทิ่งท้ายไว้ที่เอนทรี่ก่อนหน้านี้ว่า คราวนี้จะขอเขียนเกี่ยวกับงาน Back of Back of House! หรืองานในส่วนหลังของหลังบ้าน! หรือเรียกง่ายๆก็คือ งานในส่วนของการเตรียมร้าน เตรียมอุปกรณ์ และ เตรียมของไว้สำหรับขายนั่นเองค่ะ!

สำหรับคนที่เข้างานกะเช้า ในช่วง 7 โมงถึง 10 โมงเช้าเนี่ย จะเป็นช่วงที่ลูกค้ายังไม่ค่อยมาก จึงเป็นช่วงที่พนักงานในร้านจะต้องมาเตรียมข้าวของไว้สำหรับขายในร้านตลอดทั้งวันจนกระทั่งร้านปิด

สำหรับงานในช่วงเช้านั้นก็จะมีทำความสะอาดบริเวณรอบๆร้าน (ส่วนมากตำแหน่ง PC จะเป็นคนทำ) เตรียมผักสำหรับทำแซนวิช ทำสลัด ทำชิลลี่ซุป แล้วก็จัดสเตชั่นของตัวเองให้เรียบร้อย ซึ่งหน้าที่ของเราก็คือ คนเตรียมผักสำหรับทำแซนวิสและทำสลัดนั่นเอง


โต๊ะเหล็กขนาดใหญ่ที่วางอยู่ด้านหลังของร้านนี่แหละค่ะ ที่ใช้สำหรับในการทำสลัด โดยจะมีซิงค์ล้างจานอยู่ทางด้านขวา 2 ซิงค์


โดยซิงค์แรกที่เห็นในภาพนี่คือวิงค์สำหรับล้างจานและอุปกรณ์ต่างๆ โดยในช่องซ้ายสุดจะต้องเตรียมใส่น้ำยาสำหรับล้างจานไว้ จะเป็นสีขาวๆและมีกลิ่นของข้างเหม็น! ถัดมาก็เป็นช่องสำหรับล้างน้ำเปล่าครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ตามลำดับ และเมื่อล้างเสร็จแล้วก็จะเก็บไว้ที่เก็บภาชนะด้านบนค่ะ


สำหรับซิงค์ที่ 2 ที่อยู่ทางด้านขวามือ จะเป็นซิงค์สำหรับใช้เตรียมผักและอาหารเท่านั้น! เพราะจะไม่มีช่องใส่น้ำยาทำความสะอาด โดยเวลาเราต้องเตรียมผักกาดและโรเมนนั้น เราก็จะยืนง่วงอยู่ที่หน้าซิงค์นี้ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 10 โมงครึ่งเลยทีเดียว ขึ้นอยู่ว่าวันนั้นผู้จัดการจะสั่งให้เตรียมผักมากแค่ไหน รายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนการเตรียมผักเราเคยเขียนไว้แล้วในเอนทรี่นี้ค่ะ --> CLICK!

จากในภาพขนมปังที่เก็บอยู่ด้านล่างจะเอาไว้ใช้ทำเบอร์เกอร์ค่ะ เวลาจะใช้ Sandwich maker ก็จะต้องมาอุ่นบัน โดยการเอาเข้าไมโครเวฟเตรียมไว้สำหรับขาย เราเรียกขั้นตอนนี้ว่า "การตุ๋นบัน" ซึ่งถ้าไม่อุ่นก่อนเนี่ย ขนมปังก็จะแข็งโป๊ก ปาหัวแตกได้เลยค่ะ!


สุดท้ายคือเตากริลที่ด้านหลังค่ะ จะต่างกับเตากริลที่ด้านหน้าตรงที่ กริลด้านหลังจะเอาไว้กริ
ลเฉพาะไก่เท่านั้นค่ะ ส่วนด้านหน้าจะเป็นเนื้อ โดยเตาด้านซ้ายไว้กริลไก่ ช่องด้านล่างเอาไว้กริลเบคอนย ส่วนด้านขวาไว้ทอดไก่ค่ะ

ซึ่งงานในส่วนนี้จะเป็นหน้าที่ของตำแหน่ง PC (ส่วนมากจะเป็นผู้ชายร่างถึกและบึกบึน) เพราะจะต้องคอยแบกหาม และนำวัตถุดิบต่างๆในการทำอาหารขายไปคอยเติมให้คนที่ทำอยู่สเตชั่นด้านหน้า เช่น เฟรนซ์ฟรายที่เราตุนไว้ในตู้เย็นเล็กด้านหน้าหมด เราก็สามารถตะโกนขอให้ PC เป็นคนทำเฟรนซ์ฟรายจากตู้เย็นใหญ่ด้านหลังมาเติมให้เราได้ หรือไก่ย่างและไก่ทอดของคนทำแซนวิสที่ด้านหน้าหรือไดรฟ์ทรูหมด ก็ตะโกนแจ้งให้ PC นำไก่มาเพิ่มให้ หรือเรียกง่ายๆว่าแผนก Support คนอื่นในร้านอีกที ขอบอกว่าคนที่ได้ทำตำแหน่งนี้น่าสงสารไม่น้อย เพราะงานหนัก และยังต้องมาคอยเก็บล้างอีก ผู้หญิงอย่างเราอ่ะสบายไปค่ะ เพราะไม่โดนทำแน่นอน แต่น้องผู้ชายในบ้านคนนึงที่ตัวสูงใหญ่ก็ถูกจับให้ทำตำแหน่งนี้ตลอดเกือบๆ 3 เดือน!! เล่นเอาน้องเค้าท้อแท้ไม่น้อย แต่โชคดีที่ว่า ตำแหน่งนี้ชั่วโมงดี๊ดี (เพราะไม่ค่อยมีคนอยากทำ) พอได้รับเช็คค่าแรงก็ชื่นจายยยหายยยยเหนื่อยยยยยเลยยย!!

ก่อนจะจบกับ Topic นี้ เราขอรวบรวมชื่อตำแหน่ง และหน้าที่คร่าวๆของงานใน Wendy's ให้อ่านกันอีกทีนะคะว่ามีตำแหน่งอะไร และตำแหน่งนั้นๆรับผิดชอบงานอะไรบ้างค่ะ

- Front Cashier คือตำแหน่งที่ต้องคอยทักทายและให้บริการลูกค้าที่มาใช้บริการในร้าน นอกจากจะมีหน้าที่ในการรับออเดอร์แล้ว ยังต้องจัดเตรียมออเดอร์ให้ลูกค้าโดยใส่ลงในถาด กดน้ำ และ Frosty คิดเงิน และทอนเงินให้ลูกค้าค่ะ 

- Sandwich maker คือคนที่คอยทำแซนวิสและเบอร์เกอร์ตามรายการที่ Cashier กดสั่งมา (โดยมองออเดอร์จากจอมอนิเตอร์ที่อยู่ด้านหน้า) แบ่งเป็น Front Sandwich Maker และ Drive Through Sandwich Maker

- Grill person คือคนที่คอยย่างเนื้อให้กับคนทำแซนวิส โดยต้องทำให้ทั้งทาง Front และ Drive Through

- Fried Person คือคนที่รับผิดชอบในส่วนของเฟรนซ์ฟรายสเตชั่น เตรียมเฟรนซ์ฟราย นักเก็ต และปลาให้กับทั้ง Front และ Drive Through

- Drive Through cashier คือบุคคลที่ยืนอยู่ตรงหน้าต่างของ Drive Through รับผิดชอบงานในส่วนของการส่งสินค้าที่ลูกค้าสั่งทาง Drive Through ให้กับลูกค้า และ คิดเงิน ทอนเงิน

- Drive Through Order Receiver ทำหน้าที่คล้ายๆกับ Front Cashier แต่ไม่ได้เก็บเงินและทอนเงินลูกค้า แค่รับออเดอร์ และเตรียมสินค้าส่งต่อให้  Drive Through cashier อีกทีค่ะ

- Salad & Chili Soup Maker ตามชื่อเลยค่ะ คนทำสลัดนั่นเอง โดยจะต้องทำสลัดอะไรบ้างในแต่ละวัน ทำชนิดล่ะกี่ถาด ผู้จัดการจะเป็นคนแจกแจงให้ฟังก่อนเริ่มงานค่ะ

- Lettuce Maker คือคนเตรียมผักกาดค่ะ

- PC หรือ General เบ้! คอยซัพพอร์ตให้ตำแหน่งอื่นๆในร้าน ไม่ว่าจะไก่หมด น้ำแข็งหมด เฟรนซ์ฟรายหมด หรืออะไรก็ตามแต่ PC ช่วยคุณได้ แค่จะโกนว่า Something Down! ออกไปดังๆ แล้วของที่คุณต้องการก็จะมาหาคุณทันทีค่ะ! (เช่นไก่ย่างหมดแล้วเราอยากได้ไก่ย่าง ก็ให้ตะโกนดังๆว่า "Grill Chicken Down!!")

แล้วเจอกันใหม่เอนทรี่หน้านะคะ....xoxo!,


Comments

Popular Posts