Don't be Racist and Discrimination!

ใครที่คิดว่าการเหยียดสีผิว,เลือกปฏิบัติ หรือมองชนชาติอื่นด้อยกว่าชาติตัวเองในอเมริกานั้นหมดไปแล้ว..ขอบอกเลยว่า คิดผิด!

จริงอยู่ที่คนรุ่นใหม่ เขาเปิดใจกันกว้างขึ้น เหลือง ขาว ดำ อยู่ร่วมกันได้ แต่กับคนรุ่นเก่าๆ โดยเฉพาะพวกรุ่นป้าๆ ยายๆเนี่ย ยังเห็นเป็นกันอยู่เยอะนะ ขนาดในเมือง Orleans ที่แสนจะสงบของเราก็ยังมีพวกนี้หลงเหลืออยู่...

เอาประสบการณ์ที่เจอจังๆ แบบเจ็บๆมาเล่าสู่กันฟังล่ะกัน...

เหตุการณ์แรก

วันนั้นเราทำงานเป็นแคชเชียร์ด้านหน้า คอยรับออเดอร์จากลูกค้าที่เข้ามานั่งทางในร้าน แล้วทีนี้มันเป็นช่วงเวลาที่คนยังไม่มาใช้บริการกันเยอะ เมเนเจอร์ในร้านจึงสั่งให้เราออกไปเช็ดโต๊ะ (ถึงแม้คนที่นี่จะยกถาด กับเศษขยะไปทิ้งลงถังเอง แต่พวกคราบซอส หรือน้ำที่หกก็ยังเลอะโต๊ะอยู่ เราจึงต้องคอยทำความสะอาด) ส่วนน้องผู้ชายอีกคนก็โดนสั่งให้ไปคอยเปลี่ยนถุงพลาสติกในถังขยะใหญ่

ตอนที่เรากับน้องผู้ชายกำลังทำความสะอาดไป คุยกันไป(เป็นภาษาไทย)นั้น..เราก็สังเกตุว่า ยัยป้าโต๊ะข้างประตูสองคน กำลังซุบซิบๆ นินทาอะไรพวกเราอยู่..น้องผู้ชายสบโอกาสด้วยความที่ถังขยะอยู่ใกล้ป้าๆ เลยแอบฟัง ก็ได้ความประมาณว่า ยัยป้าสองคนนินทาว่าพวกเราเป็นเอเชียชั้นต่ำ! ต้องมาทำงานค่าแรงถูกๆเพื่อหาเงิน เอาเงินกลับประเทศ! เพราะว่าประเทศพวกเราจนกว่าอเมริกา แล้วก็ยังบ่นๆว่า เกลียดพวกนี้ สกปรก บลา บลา บลา...

พอเรากับน้องได้ยินยัยป้าสองคนพูดกันแบบนั้นนี่ลมออกหูเลยทีเดียว...!! เราเลยแกล้งบอกน้องผู้ชายว่า ให้ทำเป็นคุยภาษาไทยเสียงดังๆ แล้วหัวเราะคิกคัก พร้อมมองไปทางยัยป้าสองคนนั้น!

ปรากฏว่าพอเรากับน้องผู้ชายทำ...หัวเราะคิกคักกันเสียงดัง ยัยป้าสองคนก็เริ่มงง ตกใจ มันพูดภาษาอาร๊าย? ไอไม่รู้เรื่อง....พอเราเห็นท่าทางยัยสองคนเริ่มงง เราก็ยิ่งเริ่มทำเป็นซุบซิบบ้าง จนยัยป้าคนนึงพูดขึ้นมาว่า "เอเชียสองคนนี้มันต้องนินทาอะไรพวกเราแน่? ไปกันเถอะ น่าเกลียด!" (แล้วที่เมิงทำตอนแรกไม่เรียกว่าน่าเกลียด??) พร้อมชวนยัยป้าอีกคนนึงเดินออกจากร้านไป....ส่วนเรากับน้องผู้ชายก็หัวเราะก๊ากไล่ตามหลังไปด้วย หึหึ.....

เหตุการณ์ที่สอง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อตอนไปปาร์ตี้กับเพื่อนชาวเมกัน (อร๊างง บล็อกยังเล่าไม่ถึงเลย แต่ก็สปอยล่ะกันว่าหลังๆได้มีโอกาสรู้จักกับเพื่อนชาวเมกันด้วยยย) ที่เป็นเพื่อนคนพิเศษของเรา (หึหึ) ก็เป็นปาร์ตี้แบบ House Party ที่หาดูได้ตามหนังวัยรุ่นเมกันทั่วไป ทีนี้เพื่อนชายคนพิเศษของเราก็พาไปแนะนำกับเพื่อนๆคนอื่นให้เรารู้จัก ส่วนใหญ่พวกผู้ชายก็จะตื่นเต้น วี๊ดว๊ายกระตู้วู้ ก็อย่างที่รู้ๆกันอ่ะนะว่าคนไทยอ่ะ "สวยยยยย" ในสายตาของพวกฝรั่งแค่ไหน ฮ่าๆ

เรื่องก็เกิดขึ้นตอนที่มีผู้หญิงเมกันสองคนเดินเข้ามาทักเพื่อนชายคนพิเศษของเรานี่แหละ หล่อนก็ดูท่าทางเปรี้ยวปรี๊ด สวยนะ แต่หุ่นก็ถึกๆเนื้อ นม ไข่ อะไรประมาณนั้น...

หล่อนก็มาทักทาย เซย์ฮัลโหลกับเพื่อนชายเราอย่างสนิทสนม...==" เราก็ยืนมองอยู่ใกล้ๆ พร้อมกับรอว่าเมื่อไหร่ มันจะแนะนำกรูให้รู้จักว่ะ...!

สัีกพักเพื่อนชายเราก็แนะนำเราให้รู้จักกับเจ้าหล่อน...โดยแนะนำว่าเราเป็น Special Girl from Amazing Country หุหุ เราก็ทำท่าเป็นมิตรโดยการยิ้มใส่ (ถึงแม้ในใจจะแอบหมั่นไส้ที่ยัยนี่มาจุ๊บแก้มเพื่อนชายคนพิเศษก็ตาม!) แล้วก็ยื่นมือออกไปจะจับเช็คแฮนด์...

แต่เจ้าหล่อนก็มองๆ มองแบบหัวจรดตีนนนนเลยนะ มองจนเราเริ่มรู้สึกอ่ะว่ามันไม่เป็นมิตรเอาซะเลย...มองอยู่สักพัก มือก็ไม่คิดจะยื่นออกมา หรือกล่าวคำทักทายอะไรกับเีรา...เราก็ได้แต่เก็บความรู้สึกไว้ในใจ เพราะปากยังคงยิ้มอยู่ แต่ถ้าหล่อนเข้าใจภาษาไทยก็คงจะรู้ว่า เราบ่นคำว่า "อีด-อก" ใส่มันไปหนึ่งคำใหญ่ๆ

หลังจากมองเราเสร็จ หล่อนก็พูดออกมาแบบน้ำเสียงกระแดะมากว่า "Hi!" แล้วก็หันกลับไปคุยกับเพื่อนชายคนสนิทของเราต่อ สักพักจุงเดินส่ายตูดลงไปที่เบสเม้นท์....

ตอนนั้นเราก็แอบหน้าชานะ เหมือนเค้าไม่อยากรู้จักคนที่มาจากเอเชียอะไรทำนองนั้น...แอบเสียเซลฟ์นิดๆ เืพื่อนชายเราก็คงจะสังเกตุได้แหละ ก็เลยหันมาบอกกับเราว่า "That's such a bad habit of American Women when she meet someone who is beautiful than her"....เขิลเลยดิ่!

บล้อกนี้มาเต็มนะ อารมย์ล้วนๆ...ขอบ่นหน่อยล่ะกัน นาน นาน ที หึหึ....


Comments

Popular Posts